Sức cạnh tranh của xe điện VinFast trên thị trường

Sức cạnh tranh của xe điện VinFast trên thị trường Leave a comment

Thứ tư, 15/1/2020, 10:30 (GMT+7)

Sức cạnh tranh của xe điện VinFast trên thị trường

Thị trường xe máy điện Việt Nam phân rõ hai mảng, nội địa và nhập khẩu, trong đó đa phần xuất xứ từ Trung Quốc. 

Theo số liệu mới nhất của Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) hiện cả nước có trên 3 triệu xe đạp điện và xe máy điện. Con số này của xe máy là hơn 50 triệu xe đang lưu hành trong nước. Các loại xe máy điện, xe đạp điện du nhập cách đây khoảng 10 năm, xuất xứ chủ yếu từ Trung Quốc.

Quang Huy, nhân viên văn phòng tại Hải Phòng từng sở hữu một chiếc xe máy điện. “Cách đây chừng 6 năm, xe máy điện tại Hải Phòng chạy nhiều, nhất là học sinh, sinh viên vì ưu điểm rẻ, không cần đổ xăng và không yêu cầu bằng lái xe”. Quang Huy nói. “Nhưng nhiều bạn bè của mình cũng dần quay lưng với xe điện nhập từ Trung Quốc bởi nhanh xuống cấp sau khoảng 2 năm sử dụng, nếu thay bộ pin cũng mất khoảng 2-3 triệu đồng”.

Từng nghĩ xe điện là giải pháp cho tương lai nhưng Quang Huy sớm chia tay với chiếc xe máy điện của mình. Thời điểm đó, xe máy điện nhập từ Trung Quốc là sản phẩm mới, giá bán dưới 20 triệu đồng nên nhiều người Việt đón nhận. Nhưng theo thời gian, những nhược điểm của các mẫu xe này dần lộ diện.

“Các doanh nghiệp tư nhân nhỏ nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc chủ yếu theo hình thức mua đứt bán đoạn, không phát triển mạnh chuỗi cửa hàng, xưởng dịch vụ theo quy chuẩn… nên đội ngũ kỹ thuật không được đầu tư bài bản, khó đảm bảo về sự an toàn về lâu dài cho chiếc xe và người sử dụng”, một chủ cửa hàng từng kinh doanh xe điện Trung Quốc tại Hà Nội nói. “Nhưng nhiều người vẫn lựa chọn các mẫu xe này bởi giá rẻ và ít có lựa chọn nào khác”.

Cục diện thị trường thay đổi khi VinFast xuất hiện. Hãng xe Việt xây dựng nhà máy tại Hải Phòng, nhanh chóng ra mắt chiếc xe điện đầu tay Klara. Theo VinFast, dự án đầu tay của hãng được nghiên cứu và phát triển kỹ lưỡng, sản xuất trên dây chuyền hiện đại, được kiểm soát bởi nhiều chuyên gia phương Tây, vốn am hiểu công nghệ và trình độ cơ khí hàng đầu thế giới.

Sự xuất hiện của Klara khiến thị trường có thêm lựa chọn xe điện lắp ráp trong nước, so với sự lấn lướt của xe nhập khẩu Trung Quốc trước đây. VinFast đã đưa hơn 1.500 trạm đổi pin vào hoạt động trên 55 tỉnh thành khắp cả nước.

Trạm đổi pin là cách để hãng xe Việt chủ động quản lý và có phương án tái chế pin hết hạn sử dụng, đảm bảo an toàn cho môi trường. Với giải pháp mới này, VinFast sẽ chịu mọi rủi ro về hao mòn, hư hỏng pin thay cho khách hàng.

Theo VinFast, cả ba mẫu xe đều trang bị động cơ Bosch đến từ Đức, pin LG Chem đến từ Hàn Quốc và khả năng chống nước, chống bụi tiêu chuẩn cao. Trước khi đưa ra thị trường mẫu xe mới, VinFast đều thực hiện các bài thử và kiểm tra nghiêm ngặt. Cặp đôi Impes và Ludo đã trải qua bài thử vặn xoắn diễn ra trong 100 giờ liên tục, kiểm tra 1.000.000 chu kỳ đối với khung xe và thử nghiệm 3 lần chạy bền 30.000 km, chạy đường gồ ghề 1.000 km đối với xe hoàn chỉnh…VinFast đang bán bộ ba xe điện gồm Klara S, Impes và Ludo với thiết kế dựa trên vóc dáng, thói quen và nhu cầu sử dụng xe của người Việt. Klara S vừa ra mắt được tích hợp eSIM, giúp người dùng dễ dàng quản lý tình trạng của xe. Hệ thống định vị xe từ xa được cài đặt thông qua ứng dụng trên smartphone, giúp giảm nguy cơ mất trộm, thất lạc xe.

VinFast Klara S, Impes và Ludo có giá bán lần lượt 39,9 triệu đồng, 14,9 triệu đồng và 12,9 triệu đồng. Ba mẫu xe máy điện của VinFast hưởng chế độ bảo hành 3 năm, không giới hạn km. Hệ thống đại lý và xưởng dịch vụ phủ khắp cũng là một cách giúp người dùng an tâm trong quá trình sử dụng.

Trong chương trình Iconic Hanoi, xe máy điện VinFast được kênh truyền hình CNN bình chọn là biểu tượng giao thông xanh của Hà Nội. Theo CNN, với xe điện VinFast, cả chính quyền và người dân đều đang hy vọng tạo ra một biểu tượng mới cho thành phố, và xa hơn là một phương tiện xanh cho cả Việt Nam.

Tuấn Vũ

Nguồn: vnexpress.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *